ศึกษาฟอสซิลไปทำไม?

เจอคำถามแบบนี้บ่อยๆ ผมจึงอยากรวบรวมชุดความคิดที่ผมได้จากการตกผลึก การศึกษาบรรพชีวินนั้นมีประโยชน์ดังนี้

ประโยชน์ระดับทั่วไป

  1. นึกภาพ หลังบ้านเรา เราพบฟอสซิล เราจะทำอะไร ในข้อต่อไปนี้
    1. ปล่อยให้ผุพัง
    2. ขุดเอาไปขาย (ซึ่งผิดกฎหมายในบ้านเรานะครับ)
    3. ให้เพื่อนบ้านเอาไปศึกษา เพื่อนบ้านสร้างชื่อเสียง เงินทอง บลาๆๆ
    4. เราศึกษาเอง เราได้ชื่อเสียงเอง ได้ความรู้เอง

ประโยชน์แบบชาวบ้าน/แบบจับต้องได้/ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ

  1. อันนี้ชัดเจนหน่อย สร้างมิวเซียม แหล่งท่องเที่ยว นำรายได้สู่ชุมชน ท้องถิ่น ตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ ฯลฯ
  2. โครงการต่างๆที่จะตามมา เช่นโครงการอนุรักษ์ โครงการค่ายเยาวชน หนังสารคดี รายการโทรทัศน์
  3. รวมไปถึงการจัดประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ นำพาต่างชาติให้รู้จักประเทศเราและนำรายได้สู่ชุมชนต่อไป

ประโยชน์ทางการศึกษา

  1. สร้างอาจารย์นักวิจัยผู้มีความรู้ความสามารถ หลายคนรวมทั้งผมด้วย จบตรีโทได้ทุนเรียนเอกก็เพราะเจ้าเศษหินพวกนี้
  2. อาจารย์ด้านนี้ ไม่ใช่สอนเด็กๆได้แค่วิชาบรรพชีวิน พวกเราสอนวิชาอื่นๆได้เช่น ชีววิทยา/ธรณีวิทยาพื้นฐาน นิเวศวิทยา กายวิภาค วิวัฒนาการ ชีววิทยาการเจริญเติบโต สถิติ สัตววิทยา ความหลากหลายทางชีวภาพ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง วาดภาพทางวิทยาศาสตร์ ถ่ายภาพ ฯลฯ

ประโยชน์เชิงลึก/ระดับโลก

  1. ฟอสซิลเป็นสากล เป็นสมบัติของชาติและของโลก ข้อมูลที่ได้มีการใช้และแลกเปลี่ยนกันในระดับนานาชาติ สมมติมีนักวิจัยจะศึกษาความหลากหลายของไดโนเสาร์ในเอเชีย แต่ขาดข้อมูลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานวิจัยชิ้นนั้นก็จะไม่สมบูรณ์
  2. ในเชิงลึก คือใช้ฟอสซิลเป็นโมเดลในการศึกษาวิวัฒนาการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก ยกตัวอย่างกลุ่มที่ศึกษาวิวัฒนาการโดยดูจากสัตว์ปัจจุบันอย่างเดียวหรือดูดีเอ็นเออย่างเดียวนั้น จะไม่สามารถเห็นภาพได้ครอบคลุมหากขาดข้อมูลฟอสซิล ถือว่าธรรมชาติให้ฟอสซิลเรามา ก็อยู่ที่เราที่จะเค้นข้อมูลพวกนั้นเอามาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่
  3. ข้อมูลพื้นฐานนี้ จะเอาไปพัฒนาต่อยอดยังไง ก็ว่ากันต่อไป นะครับ

Leave a Reply

