พูดถึงอาจารย์ท่านนั้น

บันทึกชีวิตนักเรียน ป.เอกสาขาบรรพชีวินในเยอรมนี: ลำรึกถึงอาจารย์ท่านนั้น

อาจารย์ท่านนี้เป็นคนบริทิช ชื่อ ริชาร์ด เจ. บุทเล่อร์ แกออกเนิร์ดๆหน่อย อายุยังไม่มากแต่งานวิจัยออกมาเยอะมากกก ถึงแกจะเป็นชาวเมืองผู้ดีแต่แกก็เข้าใจเอเชียอย่างผมนะว่าภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยดี ฮ่าๆๆ แถมผมเองยังติสๆอีกด้วย

ตอน ป.โทที่มิวนิค อาจารย์รับผมมาทำโปรเจ็คเล็กๆอันหนึ่ง ระยะเวลาประมาณไม่กี่เดือน ตอนนั้นแกก็หาหัวข้อให้ ซึ่งก็ส่งผลมาถึงทุกวันนี้คือทำให้ผมสนใจสัตว์กลุ่มอื่นที่ไม่ใช่ไดโนเสาร์ด้วย และผลอีกอย่างคือ ได้เปเปอร์งานวิจัยออกมาหนึ่งเรื่องที่ผมเป็นหนึ่งในทีมนั้น พอทำทีสิส ป.โท ผมจะทำวิจัยไดโนเสาร์กินเนื้อเมืองไทย อาจารย์แกไม่เชี่ยวด้านนี้โดยตรง แต่แกก็รับผมไว้ ถ้าแกไม่รับไว้อนาคตผมคงแย่…

แกย้ายกลับไปอังกฤษก็ถามมาว่าสนใจจะไปทำเอกกับแกที่นั่นไหม เสียดายทุนผมไม่ให้ย้ายประเทศผมเลยต้องหาที่เรียนต่อที่เยอรมนีนี้ ซึ่งผมไม่มีปัญหาเรื่องอยู่เยอรมนีต่อเพราะผมก็เลือกมาตั้งแต่แรก แต่เสียดายโอกาสที่จะได้ทำเอกกับอาจารย์ท่านนี้ เพราะแกเป็นคนที่แอคทีฟมากๆ ผมได้เรียนรู้อะไรจากแกเยอะมากทั้งทางตรงและทางอ้อม

ตอนสมัคร ป.เอกที่บอนน์ อาจารย์ท่านนี้ก็ช่วยเขียนจดหมายให้ ตอนนี้สมัครขอทุนไปดูตัวอย่าง อาจารย์ท่านยังกรุณาเขียนจดหมายรับรองให้อีก (ทุนระบุให้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่ไม่ใช่อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้รับรอง)

หวังว่าคงจะได้เจอกันตามงานประชุมวิชาการต่างๆครับ และหวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานกันในอนาคตครับ

Leave a Reply

