ทำไมสนใจเรียนด้านไดโนเสาร์

ทำไมสนใจเรียนด้านไดโนเสาร์ ทำไมสนใจศึกษาไดโนเสาร์ เป็นคำถามที่ผมถูกถามอยู่บ่อยๆ แต่คำตอบนั้นไม่สามารถตอบได้ในไม่กี่ประโยค เพราะจริงๆมันเป็นผลพวงยาวนาน ตั้งแต่ตอนผมเด็กๆเลยครับ และแน่นอน ไม่ใช่เพราะภาพยนตร์เรื่องจูราสสิก ปาร์ค หรือก๊อดซิลล่าแน่ๆที่ทำให้ผมหันมาเอาดีทางด้านนี้ (แต่ก็มีส่วนนะครับในแง่นึง เดี๋ยวผมจะเล่าต่อไป^^)

ตอนเด็กๆผมชอบดูอุลตร้าแมน ก็อดซิลล่า ขบวนการห้าสี การ์ตูนพวกนี้ทำให้ผมเริ่มหยิบจับปากกามาวาดรูปเป็นครั้งแรก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผมก็ชอบวาดรูปและอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน พอโตหน่อยก็นึกถึงว่า เอ เรียนสถาปัตย์ดีมั้ยนะ?

ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งผมชอบดูรายการสารคดีสัตว์โลก ที่ปลื้มมากๆก็เช่น สตีฟ เออร์วินแห่ง crocodile hunter โดยผมเน้นไปสนใจทางด้านสัตว์มากกว่าสิ่งอื่น อาจเป็นเพราะพ่อผมชอบพาไปเที่ยวสวนสัตว์ด้วยก็เป็นได้

ประจวบเหมาะกับตอน ม.ปลายได้มีโอกาสไปเข้าค่าย สอวน.ชีววิทยา ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) เป็นการเปิดโลกให้ผมได้ค้นพบตัวตนทั้งความชอบและความถนัด ได้เห็นว่าพวกอาจารย์มหาวิทยาลัยเขาทำอะไรกัน งานด้านชีววิทยามีอะไรบ้าง และไปถึงไหนกันแล้ว และในช่วงนั้น เพื่อนผมคนหนึ่งได้ทุนไปต่างประเทศ(คือประเทศเยอรมนี) นั่นจึงเป็นการจุดประกายการอยากไปเรียนต่างประเทศ(โดยเฉพาะเยอรมนี><)ของผมเป็นครั้งแรก และหนทางนึงก็คือเรียนด้านวิทยาศาสตร์นี่แหละ เพราะมันน่าจะมีทุนเยอะนะ เด็กบ้านนอกอย่างผมคิดในสมัยนั้น

ช่วงเอนทรานซ์ ผมนั่งคิดวิเคราะห์ ๑) ผมชอบวาดรูป แต่จะไม่เรียนด้านศิลปะแน่ๆ เพราะแข่งขันสูง เลี้ยงตัวยาก และผมอยากทำงานที่มีคุณค่าของมัน ในตัวมันเอง ไม่ใช่คุณค่าที่ได้มาจากลูกค้า ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบงานของเรา ๒) ผมชอบและถนัดด้านชีวะ

ตัวเลือกของผมจึงมี สถาปัตย์ สัตวแพทย์ และชีววิทยา ผมตัดสถาปัตย์ออกเพราะ เช่นเดิม แข่งขันสูงแน่ๆ (แต่จริงๆสายไหนๆก็แข่งขันสูงเนอะ^^) และงานก็ต้องตามใจลูกค้าซึ่งผมไม่ชอบ(อีกครั้ง ตามความเข้าใจของเด็กม.ปลายบ้านนอก ณ ขณะนั้นนะครับ^^) ผมตัดสัตวแพทย์ออก เพราะผมไม่อยากอยู่กับสัตว์ป่วย เหลือชีววิทยา ผมจะได้ศึกษาสัตว์และได้วาดรูป(ประกอบการศึกษาและวิจัย) และโอกาสหาทุนไปต่างประเทศ (โตขึ้นถึงได้รู้ว่าสาขาอื่นๆก็มีทุนไม่น้อยเหมือนกัน^^!) ปล คะแนนเอนท์ผมติดหมดทั้งสามคณะของมหาลัยรัฐนะครับ คะแนนผมไม่สูงมากแต่ยังพออยู่ในฐานะผู้เลือกได้ อ้อ ส่วนหมอนั้น ผมไม่ชอบ และโชคดีที่คะแนนไม่ถึงครับ 55

เข้าคณะวิทย์ มหิดล ผมตั้งใจจะเข้าภาคชีววิทยาอยู่แล้ว (ที่คณะวิทย์มหิดลเข้ามาปีแรกยังไม่แยกสาขาครับ เรียนรวมกันก่อนแล้วค่อยแยกตอนปีสอง) พอเข้าภาคไป ผมก็รู้แหละว่าตัวเองชอบสัตว์ ก็ตัดพวกพืช พวกศึกษาเซลล์ทิ้งไป ตอนปิดเทอมเคยไปทำแลบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ไม่เอาอ่ะ อยู่แต่ในห้องแลบไม่ชอบ ปิดเทอมอีกปีนึงมีโอกาสไปเข้าค่ายนิเวศวิทยาทางทะเล อยากเป็นนักวิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล แต่พอเอาเข้าจริงก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ ทะเลไม่ใช่ที่ที่เรารู้สึกปลอดภัย ขออยู่บนดินได้มั้ย จากนั้นก็ไปช่วยอาจารย์จับนกติดห่วงขา เป็นการศึกษาประชากรและการอพยพ เกือบใช่แล้ว แต่มันต้องตื่นเช้าแถมนกที่อยู่ตรงหน้าเราก็อยู่ไม่นาน เพราะหลังจากติดห่วงแล้วก็ต้องปล่อยไป สุดท้ายอาจารย์ผมเลยส่งผมไปกาฬสินธุ์ครับ ไปดูที่นักวิจัยเขากำลังศึกษาไดโนเสาร์กัน อาจารย์เห็นผมชอบวาดรูป อีกอย่างมันคงเป็นตัวเลือกท้ายๆแล้วมั้ง ถ้าผมยังไม่ชอบอีกจะไปทำอะไรล่ะทีนี้

ผมเพิ่งมารู้ตัวว่าชอบงานด้านอนุกรมวิธานหรือ taxonomy (สัตว์มีกระดูกสันหลัง/แมลง) ไม่ได้ออกแนวนิเวศวิทยามากนัก(ประมาณช่วงปีสาม/ปีสี่) และผมพบว่า สายงานด้านนี้ในเมืองไทยนั้น มีคนเก่งๆเยอะ โอกาสที่ผมจะก้าวมาอยู่แนวหน้าคงต้องใช้เวลาสะสมความรู้อีกหลายปี เช่น บ้านเรามีคนรู้เรื่อง กบ งู นก แมลง ปลาเยอะมากครับ ในขณะที่งานวิจัยด้านไดโนเสาร์นั้นบ้านเรายังขาดคนอยู่

ผมในฐานะเด็กใต้ พอจะรู้ว่าเมืองไทยมีไดโนเสาร์ แต่ไม่เคยรู้ว่าสาขานี้ ยัง”มีชีวิต”อยู่และกำลังเติบโตจนเมื่อผมได้ไปเห้นกับตานี่แหละครับ เอาเข้าจริงตอน ม.ปลายกับตอน ป.ตรีปีหนึ่งผมก็แอบสนใจด้านนี้นะ เพียงแต่คิดว่าบ้านเราคงไม่มีการค้นพบอะไรใหม่ๆแล้ว เชยจริง^^!

AR-140519499

ภาพประกอบ พี่ก๊อดจิในหมูเกาะบิกินี่ช่วงประมาณปี 1945 ภาพจากอินเตอร์เนทครับ (จำเวปไซต์มิได้><!)

Leave a Reply

