ต่อกระดูกสุนัข@ม.เกษตร

ราวๆปี2008 ผมได้รับการติดต่อจากเพื่อนซี้คนหนึ่ง ให้มาช่วยกันต่อและซ่อมแซมโครงกระดูกสัตว์ที่เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับ   ผมก็ ด้วยประสบการณ์ในด้านนี้ที่เป็นศูนย์ แต่สนใจและชอบเรื่องกระดูกเลยตัดสินใจมาลองดูกันสักตั้ง ตอนนั้นผมเพิ่งเข้าวงการฟอซซิลเลยพอมีความรู้เรื่องกระดูกบ้าง ส่วนเพื่อนผมกำลังเชี่ยวกับเรื่องการสตัฟฟ์สัตว์ ถือได้ว่าไฟแรงกันทั้งคู่(หะหะ) และเหมือนเราสองคนจะอยู่คนละสายกัน แต่ก็มีจุดตรงกลางที่เราจะทำงานร่วมกันได้แฮะ

เข้าเรื่อง ไปดูกันเลยครับ

Image

ตอนแรก “ท่านอาจารย์”มาแบบแยกชิ้นส่วน พร้อมกับความรู้และประสบการณ์ของพวกเราที่เป็นศูนย์^^ ตอนนั้นอาศัยดูชิ้นตัวอย่างที่ยังพอสมบูรณ์บ้าง ดูว่าเขาต่อยังไง ใช้วัสดุอะไร

Image

ไหนมาดูซิ ว่าชิ้นไหนเป็นชิ้นไหนบ้าง กะโหลก ซี่โครง กระดูกสันหลัง โชคดีที่กระดูกขามาด้วยกันไม่แยกกระจาย ไม่งั้น งานหินสำรับมือใหม่แน่

Image

ใส่ลวด บิดเกลียว หมุนๆๆ ร้อนหน่อย เปิดพักลมพอช่วยได้ครับ

ซี่โครง พวกเรายึดด้วยลวดครับ บิดๆหมุนเกลียว

Image

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

Image

เสร็จแล้ว พร้อมสำหรับจัดแสดงและให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจครับ

นอกจากนี้พวกเราก็ยังได้มีโอกาสซ่อมแซมโครงกระดูกลิง wallabyหรือจิ้งโจ้น้อยและอิกัวน่าด้วยครับ

2 thoughts on “ต่อกระดูกสุนัข@ม.เกษตร

Leave a Reply

