ชี้แจง by สะตอซอรัส ^^

เปลี่ยนรูปหัวใหม่ เป็นไดโนเสาร์จากเมืองจีน อาจมีคำถามตามมาว่า อ้าวไหนชื่อพาเลโอไทย แล้วไหงเป็นรูปไดโนเสาร์จีนซะงั้น คือตอนนี้ยังไม่มีไอเดียวาดภาพฟอซซิลจากเมืองไทยเจ๋งๆ เลยขอยืมไดโนเสาร์จากบ้านใกล้มาเป็นแบบก่อนนะคร้าบ

เข้าเรื่องดีกว่า สาเหตุที่ทำบล๊อกนี้ขึ้นมา ตอนแรกตั้งใจจะหาที่ลงรูปฟอซซิลจระเข้ทั้งห้าจากเมืองไทยที่ผมวาดขึ้นเพื่อเวลาที่มีใครเสิร์ชหาข้อมูลฟอซซิลจระเข้เมืองไทยจากกูเกิ้ลจะได้ตามได้ (ตอนหลังเพิ่งรู้ว่าเอาไปลงในDeviantartง่ายกว่าแฮะ ^^) ก็ไม่ใช่ว่าผมทำได้ดีที่สุด แต่ไม่มีใครทำต่างหาก 55

แล้วทำไมถึงลุกขึ้นมาวาดฟอซซิลจระเข้เมืองไทย? – จริงๆความสนใจหลักของผมอยู่ที่ไดโนเสาร์โดยเฉพาะไดโนเสาร์กินเนื้อ ไม่ค่อยสนใจพวกจระเข้เท่าไหร่เพราะถือว่ามันก็หน้าตาเหมือนๆกับจระเข้ปัจจุบันแหละมั้ง แต่เมื่อผมได้มีโอกาสมาทำแลบกับอาจารย์ท่านนึง แกกำลังศึกษาพวกสัตว์เลื้อยคลานโบราณกลุ่มที่ใกล้กับจระเข้มากกว่าไดโนเสาร์ มันถือเป็นการเปิดโลกของผมให้ผมหันมาสนใจสัตว์ในกลุ่มนี้รวมถึงกลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่ไดโนเสาร์ด้วย ก่อนที่ผมจะวาดเจ้าสยามโมซูคัสนั้นผมก็ต้องหาข้อมูลก่อน และยิ่งผมหาข้อมูลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งพบว่าจระเข้นั้นมีความหลากหลายและน่าสนใจมากๆ และที่สำคัญมีหลายชนิดที่ถูกค้นพบในประเทศไทยด้วย หลังจากมินิโปรเจค คืนชีวิตให้ฟอซซิลจระเข้ไทยเสร็จสิ้น ผมก็สามารถเห็นภาพโดยรวมของสัตว์กลุ่มนี้ในเมืองไทยได้แบบ ไม่งงๆเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว (สมัยก่อนถ้ามีใครถามถึงฟอซซิลจระเข้เมืองไทยผมคงบอกได้แค่ชื่อ แต่ตอนนี้น่าจะพอบอกลักษณะสำคัญๆได้บ้าง^^)

วาดแล้วเอารูปไปโพสในเฟสบุค มันก็คงอยู่แค่นั้นและคงค่อยๆเลือนหายไป ผมก็เลยหาที่ลงจนมาลงที่นี่ครับ 55

เขียนบทความสั้นบ้างยาวบ้างเกี่ยวกับบรรพชีวินวิทยา ของไทยบ้างเทศบ้าง แล้วทยอยเอามาลงที่นี่ ทำไปทำไม? เขียนไปทำไม และ/หรือ วาดไปทำไม? – เรื่องของเรื่องมันเริ่มจากผมชอบวาดรูปครับ ก็วาดๆไป เอาไปลงไปโพส ทีนี้ลงรูปลอยๆมันไม่น่าสนใจเท่าไหร่มันดูกลวงๆ เลยหาเนื้อหาให้มันนิดหน่อย ส่วนอีกสาเหตุนึงคือ บางทีอ่านหนังสือแล้วมันเบื่อๆเลยหาอะไรตื่นเต้นทำ เช่นสรุปเนื้อหาบวกรูปประกอบ หรือบางเรื่องก็ได้มาจากการอ่านเล่นๆหลังจากพักสายตาจากงานหลักครับ

ผมคิดว่าเราในฐานะนักวิจัย เรามีโอกาสได้ทำอะไรที่คนทั่วไปไม่ทำกัน เราก็น่าจะหาโอกาสเผยแพร่เรื่องราวเหล่านี้บ้าง เป็นการให้ความรู้(บวกความบันเทิง?)ไปในตัว ถือว่าเป็นอาหารว่างจานด่วนล่ะกันครับ อีกอย่าง หน้าที่อีกอย่างของนักวิจัยนอกจากทำวิจัยก็น่าจะต้องเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะนะครับผมว่า(หัวเราะ)

ชี้แจงแบบถามเองตอบเอง by สะตอซอรัสก็น่าจะจบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ^^

isano

Isanosaurus attavipachi อีสานโนซอรัส อรรถวิภัชน์ชี

Leave a Reply

